ร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันเด็กจมน้ำ ในช่วงปิดเทอม

 

 

drowning

สืบเนื่องจากในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม เป็นช่วงที่มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด เฉลี่ยประมาณ 400 คน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กตลอดทั้งปี กระทรวงสาธารณสุขจึงได้กำหนดให้วันเสาร์แรกของเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นวันรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำ ประกอบกับในปีงบประมาณ 2560 กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้การจมน้ำของเด็กเป็นหนึ่งในแผนบูรณาการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีเป้าหมายคือ ลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุ่ต่ำกว่า 15 ปีลดลงเหลือ 5 ต่อแสนประชากรเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ภายในปี 2560 นี้

สำหรับจังหวัดร้อยเอ็ด ในปีงบประมาณ 2560 มีจำนวนเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ จำนวน 5 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 2.7 ต่อแสนประชากรเด็กต่ำกว่า 15 ปี กระจายใน 3 อำเภอ ได้แก่ เสลภูมิ หนองพอก และโพนทอง และคาดว่าในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม จะมีเด็กบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ขอให้หน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่ง มีการดำเนินงานดังนี้

1. สื่อสารข้อมูลความเสี่ยงการจมน้ำของเด็กให้แก่ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก และเด็ก ถึงความเสี่ยงของการจมน้ำและวิธีป้องกัน โดยเน้นหนักในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน (มีนาคม-พฤษภาคม)

2. ผลักดัน/สนับสนุนให้เกิดทีมผู้ก่อการดีป้องกันการจมน้ำ (Merit Maker) ในพื้นที่อย่างน้อยตำบลละ 1 ทีม เพื่อให้มีการสำรวจ/จัดการแหล่งน้ำเสี่ยง การให้ความรู้/ประชาสัมพันธ์ การฝึกทักษะการเอาชีวิตรอดในน้ำ และวิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง การปฐมพยาบาล และมาตรการอื่นๆ

3. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้เสื้อชูชีพและรัดสายทุกจุดให้แน่นทุกครั้ง เมื่อเดินทางหรือทำกิจกรรมทางน้ำ

4. สอนให้ประชาชนในพื้นที่รู้วิธีการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลคนจมน้ำที่ถูกต้อง

5. เฝ้าระวังการจมน้ำในช่วงปิดเทอม (มีนาคม-พฤษภาคม) กรณีถ้ามีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำในพื้นที่รับผิดชอบ ขอให้แจ้ง/รายงานตามแบบรายงาน พร้อมทั้งสอบสวนการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำ มายังฝ่ายระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด โทร. 0 4351 5206 หรือทาง email epidroiet@yahoo.com ทั้งนี้เอกสารความรู้และสื่อการประชาสัมพันธืสามารถดาวน์โหลดได้ทาง  www.thaincd.com  หรือติดต่อฝ่ายระบาดวิทยา ตามหมายเลขโทรศัพท์ข้างต้น

 

 

Leave a comment

Your comment