แจ้งเตือนการระบาดและเร่งรัดการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคมือเท้าปาก

 

แจ้งเตือนการระบาดโรคมือเท้าปาก
สถานการณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งแต่ 1 มกราคม 2557 – 25 มิถุนายน 2557 มีรายงานผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก (HFMD) จำนวน 278 ราย อัตราป่วย 21.24 ต่อประชากรแสนคน จำนวนผู้ป่วยเดือนมกราคม – มิถุนายน 2557 มากกว่าปี 2556 และมากกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปี ในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้น ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 22 เป็นต้นมา
ในการนี้ จึงขอให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง ดำเนินการ ดังต่อไปนี้
1. เร่งรัดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค ตามแนวทางการดำเนินงานป้องกันควบคุมการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
2. ให้ดำเนินงานที่เข้มข้นใน 2 มาตรการ คือ
2.1 ให้ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด โดยประสานงานกับโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา และศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ในพื้นที่เน้นเรื่องการทำความสะอาดป้องกันการแพร่ เชื้อ กิจกรรมรณรงค์ทำความสะอาดในศูนย์เด็กเล็กและสถานศึกษา เพื่อป้องกันโรคมือ เท้า ปาก รวมทั้งให้มีการคัดกรองเด็กนักเรียน หากพบเด็กป่วยขอให้หยุดเรียนและกลับไปพักที่บ้าน ให้เน้นการล้างมือ กินอาหารที่สุกใหม่ และร้อน
2.2 การดูแลรักษาผู้ป่วยเพื่อป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด โดยเน้นย้ำผู้ปกครอง ทุกคน หากพบเด็กมีไข้สูง 2 วัน ซึมลงหรืออาเจียน ให้รีบไปพบแพทย์ทันที
3. รพ.ทุกแห่ง ให้ดำเนินการตามแนวทางการดำเนินงานป้องกันควบคุมการระบาดโรค มือ เท้า ปาก สำหรับแพทย์ และขอให้กำชับแพทย์ในสถานพยาบาลในพื้นที่ให้ระมัดระวังภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ของโรค เช่น ภาวะปอดบวมน้ำในเด็กเล็ก อาการทางระบบประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยที่อาจ ไม่มาด้วยอาการตุ่มที่ปาก หรือฝ่ามือ ฝ่าเท้า
4. การประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง เพื่อให้ความรู้เรื่องโรคมือ เท้า ปาก แก่ประชาชน
สามารถติดตามสถานการณ์และ download แนวทางการดำเนินงาน ได้ที่เว็ปไซต์สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่http://beid.ddc.moph.go.th/th_2011/news.php?g=1&items=1277download  ไฟล์เอกสารได้ที่นี่   ———> HFM_sur280657

Leave a comment

Your comment